วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตของธุรกิจคาราโอเกะ



1. การตอบรับของค่ายเพลงผู้ผลิต (Sourcing)

การพิจารณาการตอบรับของทางค่ายเพลงผู้ผลิตจึงมีความสำคัญเนื่องจากเพลงจัดได้ว่าเป็นองค์ประกอบหลักในการดำเนินธุรกิจคาราโอเกะ ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าหากทางค่ายเพลงผู้ผลิตให้ความสนใจและสนับสนุนการผลิตสินค้าที่บรรจุเพลงคาราโอเกะอยู่ในรูปของวีซีดี ดีวีดี MP3 ประเภทนั้นออกมามากน้อยเพียงใด ก็จะทำให้คาราโอเกะเป็นที่ต้องการและเกิดความนิยมมากขึ้นเท่านั้น ในอดีตเคยมีการนำเข้าเครื่องเล่น MD สู่ประเทศไทย แต่เมื่อไม่มีค่ายเพลงใดผลิตแผ่น MD ออกมาสู่ตลาด ทำให้เครื่องเล่น MD ไม่สามารถทำตลาดและเติบโตได้ในประเทศไทย


2. การยอมรับเทคโนโลยีของผู้บริโภค
ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการนำเสนอรูปแบบสินค้าบริการใหม่ๆ และมีความหลากหลายออกสู่ตลาดทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้บริโภคว่ามีความต้องการสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองด้านใด เช่น การซื้อสินค้าและบริการเพื่อความจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน การซื้อสินค้าและบริการเพื่อความบันเทิง เป็นต้น จากปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคมและสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดความเครียด ทำให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับชีวิตและความเป็นอยู่ มีการมองหาสินค้าและบริการต่างๆที่จะช่วยสร้างความบันเทิง ความผ่อนคลายให้กับชีวิตมากขึ้น ซึ่งการร้องเพลงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจ และกลายเป็นกิจกรรมในการผ่อนคลายและกิจกรรมเพื่อการเข้าสังคม ถึงอย่างไรก็ตามผู้บริโภคแต่ละคนก็มีความชอบมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกันออกไป เครื่องเล่นคาราโอเกะประเภทหนึ่งอาจเป็นที่นิยมของคนกลุ่มหนึ่งแต่อาจไม่เป็นที่นิยมของคนอีกกลุ่มหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นผู้ผลิตสินค้าและบริการจึงต้องคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและศักยภาพของผู้ใช้เทคโนโลยีด้วย

3. ต้นทุนของสินค้าและความแตกต่างของสินค้า
ในแง่ของผู้บริโภค สินค้าและบริการที่ราคาไม่แพงและมีคุณภาพดี ซึ่งสินค้าอาจมีตราสินค้าที่ได้รับการยอมรับความเป็นมาตรฐานย่อมเป็นที่ต้องการสำหรับลูกค้าในตลาด และจากการแข่งขันในธุรกิจที่เพิ่มขึ้นทุกวันของผู้ประกอบการแต่ละรายที่ต่างพยายามช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ทำให้ผู้ผลิตพยายามหานวัตกรรมหรือการสร้างสรรค์สินค้าและบริการใหม่ๆเพื่อสร้างความแตกต่างของสินค้าและบริการจากคู่แข่งขัน ทั้งนี้ในการสร้างความแตกต่างนอกเหนือจากพัฒนารูปแบบของสินค้าและบริการที่มีความหลากหลายยังรวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานหรือการจัดหาซื้อวัตถุดิบที่มีคุณภาพราคาถูกเพื่อควบคุมต้นทุนสินค้าให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ในแง่ของธุรกิจคาราโอเกะจะมีเรื่องต้นทุนลิขสิทธ์การเผยแพร่ การทำซ้ำต่อสาธารณชนที่จำเป็นต้องพิจารณาว่าเป็นต้นทุนทางตรงอีกทางหนึ่งที่ส่งผลต่อกำไรของผู้ประกอบการ

ไม่มีความคิดเห็น: