วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ประวัติการพัฒนาเทคโนโลยีคาราโอเกะ

ประวัติการพัฒนาเทคโนโลยีคาราโอเกะ

ธุรกิจคาราโอเกะในเมืองไทยเริ่มมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2520 แต่จากปัญหาเรื่องการจัดเก็บลิขสิทธิ์ค่าทำซ้ำและการเผยแพร่ต่อสาธารณชนส่งผลให้ธุรกิจคาราโอเกะในประเทศไทยเริ่มชะลอตัว
ลงในปี พ.ศ.2545 หากพิจารณาถึงแนวโน้มในอนาคต ธุรกิจคาราโอเกะยังคงมีอัตราการเติบโตอยู่ จากความพยายามของผู้ประกอบการรายต่างๆ พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบของการให้บริการหรือแม้แต่การพัฒนาเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในธุรกิจคาราโอเกะเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้วิวัฒนาการเทคโนโลยีคาราโอเกะเริ่มตั้งแต่เครื่องเล่น Sequencer เครื่องเล่นวีซีดี (VCD) เครื่องเล่นระบบ Harddisk และเครื่องเล่น MP3

1. ยุคเครื่องเล่น Sequencer เครื่องเล่น Sequencer เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในธุรกิจคาราโอเกะยุคเริ่มแรกในปีพ.ศ. 2520 ซึ่งมีการนำมิดี้ไฟล์ (MIDI File) มาใช้เป็นดนตรีสังเคราะห์เพื่อให้เข้ากับเนื้อเพลงเท่านั้น และได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้ในสถานประกอบการกลางคืนเท่านั้น

2. ยุคเครื่องเล่นวีซีดี (VCD)เครื่องเล่นวีซีดีได้ถูกพัฒนาขึ้นซึ่งเป็นลักษณะเล่นได้แผ่นเดียวและเริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้ครัวเรือนมากขึ้น แต่เนื่องจากความซับซ้อนในการใช้งานและผู้ผลิตแผ่นวีซีดียังมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับเทปคาสเซ็ทและซีดี จึงทำให้เครื่องเล่นวีซีดีไม่ค่อยได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจคาราโอเกะเท่าใดนัก ในขณะเดียวกันรัฐบาลได้ออกกฎหมายห้ามสถานบันเทิงในการใช้เครื่องดนตรีเกิน 2 ชิ้น เป็นสาเหตุให้สถานประกอบการรายต่างๆ นิยมใช้คีย์บอร์ด (Keyboard) และเครื่องเล่น Sequencer อย่างแพร่หลายมากขึ้น ตลอดจนมีการพัฒนารูปแบบของคาราโอเกะ MIDI file ที่ทันสมัยเพิ่มมากขึ้น
ในเวลาต่อมา ผู้ผลิตเครื่องเล่นวีซีดี ได้พัฒนาเครื่องเล่นวีซีดีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยสามารถเล่นแผ่นวีซีดีได้ 100 แผ่น และ 300 แผ่น ประกอบกับทางบริษัทค่ายเพลงต่างๆในประเทศไทยมีการผลิตแผ่นวีซีดีออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น จึงสร้างความสนใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจคาราโอเกะเป็นจำนวนมากในการติดตั้งเครื่องเล่นวีซีดีในสถานประกอบการของตนเอง ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีเครื่องเล่นวีซีดีจึงเป็นจุดเริ่มของการเกิดตู้คาราโอเกะที่ได้รับความนิยมในเวลาต่อมา


3. ยุคเครื่องเล่นคาราโอเกะระบบฮาร์ทดิสก์ (Harddisk)การผลิตเครื่องเล่นคาราโอเกะระบบฮาร์ทดิสก์ (Harddisk) สามารถบรรจุเพลงได้มากขึ้น ทำให้ระบบการทำงานง่ายขึ้นและสะดวกรวดเร็วขึ้น ซึ่งมีการนำเข้าเครื่องเล่นคาราโอเกะจากเมืองจีนที่มีราคาถูก รวมถึงค่ายเพลงนิยมผลิตแผ่นวีซีดีคาราโอเกะออกจำหน่ายมากกว่าแผ่นซีดีและเทปคาสเซ็ท ทำให้ธุรกิจคาราโอเกะมีการขยายตัวในอัตราที่สูงซึ่งครอบคลุมทุกตลาด

4. ยุคเครื่องเล่น MP3 เครื่องเล่น MP3 เป็นนวัตกรรมใหม่ของผู้ผลิตที่พัฒนาให้มีศักยภาพในการบันทึกข้อมูลได้เป็นจำนวนมากใน 1 แผ่นโดยที่มีขนาดไฟล์เล็กลงเมื่อเปรียบเทียบกับแผ่นวีซีดี ทั้งนี้ MP3 ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากจึงทำให้ผู้ผลิตหลายรายต่างผลิตเครื่องเล่น MP3 ที่สามารถเล่นแผ่นได้ทั้งรูปแบบวีซีดี และดีวีดี และเมื่อรูปแบบคาราโอเกะ MP3 สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างลงตัวจึงมีการขยายรูปแบบการให้บริการผ่านทางโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ท broadband

ไม่มีความคิดเห็น: