วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

RS 2008

เป้าหมายปี 2551 : 3,100 ล้านบาท
แบ่งธุรกิจคอนเทนต์ เป็น 4 กลุ่มย่อย ซึ่งต้องการรายได้ 2,300 ล้านบาท
1. ธุรกิจเพลง 870 ล้านบาท ซึ่งจะวางอัลบั้มราว 200 อัลบั้มต่อปี โดยมีการขยายเซกเมนต์ของผู้ฟังออกไปให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม นอกเหนือจากศิลปินวัยรุ่นแล้วจะมีกลุ่มลูกทุ่งอย่าง บิว กัลยาณี บ่าววี โปงลางสะออน หรือศิลปินคุณภาพอย่าง พัชริดา เจนิเฟอร์ คิ้ม ซิลลี่ฟูล ฯลฯ
2. ธุรกิจโชว์บิซ ตั้งเป้ารายได้ 600 ล้านบาท ประกอบด้วยคอนเสิร์ตใหญ่จากอาร์เอส 3-4 รายการ อีเวนต์ของอาร์เอสเฟรชแอร์ 6-7 รายการ และโชว์ใหญ่จากต่างประเทศ 1-2 รายการภายใต้การดูแลของอาร์เอสไอดรีม ด้านธุรกิจภาพยนตร์ ตั้งเป้าไว้ราว 300 ล้านบาท
3. ธุรกิจกีฬา ซึ่งปีนี้มีไฮไลท์อยู่ที่การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2008 รวมถึงการเปิดบริการสนามฟุตบอลในร่ม เอสวัน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้มากกว่า 500 ล้านบาท4. ธุรกิจการบริหารสื่อ ที่ประกอบด้วย 4 สื่อหลัก จะสามารถสร้างรายได้ 700 ล้านบาท ประกอบด้วย
4.1 สื่อรายการโทรทัศน์ 200 ล้านบาท มีรายการโทรทัศน์อยู่ในการดูแล 11 รายการ
4.2 สื่อรายการวิทยุ 300 ล้านบาท จากการบริหาร 2 สถานีหลัก Max 94.5 Digital Radio และ Cool 93 Fahrenheit
4.3 สื่อสิ่งพิมพ์ ราว 70-80 ล้านบาท
4.4 สื่อภายในโมเดิร์นเทรด ซึ่งถือเป็นธุรกิจใหม่ของอาร์เอส คาดว่าจะมีรายได้ราว 125-130 ล้านบาทในปีนี้


Digital Music
lอาร์เอส ดิจิตอล (RS Digital) ซึ่งนอกจากมีการดาวน์โหลดเพลงแล้ว ยังมีคอนเทนต์ต่างๆ ในมือถือ mobiclub.net และมีกลยุทธ์ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ RTD (Ready To Download)
lอาร์เอสมีแผนที่จะรุกตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ด้วยเปิดตัวบริการความบันเทิงรูปแบบใหม่ๆ อาทิ บริการ SMS TONE, การขายคอนเทนต์เป็นแพคให้พาร์ทเนอร์ไปทำการตลาดเอง, การบัดเดิ้ลคอนเทนต์ลงในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องเล่น MP3
lด้านธุรกิจบันเทิงสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจเพลง, ธุรกิจสื่อโทรทัศน์, ธุรกิจสื่อวิทยุ, ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์, ธุรกิจผลิตภาพยนตร์และรับจ้างผลิตออกสู่ตลาด รวมถึงธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับคอนเทนต์ต่างๆที่ทางบริษัทมีอยู่ให้ออกมาในรูปแบบของบริการเสริมบนมือถือ ได้แก่ ริงโทน, คัลเลอร์วอลเปเปอร์, จาวาเกมส์, จาวาคาราโอเกะ ฯลฯ ผ่านทาง www.mobiclub.net ล่าสุด ทางบริษัทยังทำการเปิดตัวธุรกิจใหม่ซึ่งเป็นระบบการทำ Payment ครบวงจรของตัวเอง ภายใต้ชื่อ RTD (Ready To Download) นับเป็นการเปิดช่องทางจำหน่ายคอนเทนต์ผ่านตัวแทนจำหน่ายและร้านค้าปลีก-ส่ง พร้อมการนำคอนเซ็ปต์การทำตลาดแบบ พาร์ตเนอร์รีเลชั่นเมเนจเมนต์ (Partner Relation Management) หรือ PRM มาใช้เป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบกับทางบริษัทฯมีนโยบายที่จะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายเพลงบนเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรให้เป็นหน้าร้านออนไลน์ที่มีการซื้อขายเพลงได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยอาร์.เอส.ฯ ได้ร่วมกับ บริษัท บัณฑิต เซ็นเตอร์ จำกัด จำหน่ายเพลงออนไลน์ของศิลปินต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ชั้นนำชื่อดังกระปุกดอทคอม )Kapook.com) เป็นรายแรก เนื่องจากมีอัตราการเข้าใช้บริการกว่า 80 ล้านคน/เดือน

ไม่มีความคิดเห็น: